Làm thế nào để công việc không lấy đi quá nhiều thời gian dành cho gia đình
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người ngày càng bị cuốn theo luồn xoáy công việc, sự hỗ trợ của công nghệ giúp chúng ta hợp lý hóa cuộc sống và mở ra những cơ hội mới nhưng nó không làm giảm khối lượng công việc của chúng ta. Nhiều người cảm thấy không thể mặc kệ tiếng “Ting...ting…” của Email khi thông báo liên tục hiện lên trên di động của họ. Chính vì thế chúng dẫn đến điều đáng báo động: Chúng ta ngày càng có ít thời gian dành cho gia đình.
Làm thế nào để bạn ngăn chặn tình trạng này và thu xếp được thời gian dành cho gia đình? Sau đây, TopTrain có một số lời khuyên hữu ích dành cho bạn, đừng để công việc được ưu tiên hơn thời gian quý báu dành cho gia đình nhé!
1. Tắt thiết bị của bạn
Trong cuộc sống hiện đại, áp lực đối với nhân viên ngày càng lớn, bởi khoảng lương thưởng họ nhận được nếu tiếp tục làm thêm ngoài giờ rất hấp dẫn. Có 1 hiện tượng gọi là “leavism”, đó là thay vì thư giãn, họ dành toàn bộ thời gian nghỉ ngơi để bắt kịp công việc tồn đọng. Làm việc liên tục sẽ dẫn đến sự hao tổn sức khỏe. Bạn cần thời gian nghỉ ngơi để phục hồi cũng như làm cho công việc trở nên hiệu quả hơn.
Vì vậy mỗi khi bạn trở về nhà, hãy tắt thiết bị của bạn đi, để công việc qua 1 bên và bắt nhịp với gia đình của bạn, trò chuyện về những sở thích và thư giãn cùng nhau.
Điều này có thể hơi khó khăn nếu bạn đã quen check email vào lúc 11:30 tối. Vì vậy, hãy đặt ra điều kiện để bản thân dần dần thực hiện sự thay đổi này, hãy khiến nó trở thành một phần thói quen của bạn.
Hãy bắt đầu thử nghiệm các hoạt động cùng với gia đình trong vài tuần, bằng việc nhấn nút tắt - hoặc ít nhất để chế độ “không làm phiền” trên thiết bị của bạn.
2. Yêu cầu thời gian làm việc linh hoạt
Thay đổi giờ làm việc linh hoạt sẽ là một gợi ý rất tốt. Bạn có thể mong muốn bắt đầu công việc sớm hơn hoặc muộn hơn. Hãy trao đổi với quản lý của bạn. Nếu được làm việc với thời gian linh hoạt, có thể mở ra những cơ hội mới để đảm bảo bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu.
3.Chọn một con đường sự nghiệp mới
Nếu không thể có thời gian làm việc mới, thì gợi ý thay đổi con đường sự nghiệp có thể sẽ mang lại những cơ hội mới cho bạn.
Ngoài kia có vô số cơ hội dành cho bạn. Tích cực tìm kiếm những vị trí công việc mới có thể mở ra một thế giới khác cho bạn. Bởi vì, nhiều doanh nghiệp hiện đại cũng đang phát triển đồng điệu với sự cân bằng cuộc sống lành mạnh. Bước tiếp theo này có thể dẫn bạn đến một công việc tốt hơn, cộng với nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình.
4. Làm việc từ xa
Bạn hoàn toàn có thể cải thiện sự cân bằng công việc của mình với vai trò nhân viên làm việc từ xa. Không phải doanh nghiệp nào cũng ứng dụng hình thức làm việc này. Nhưng nếu công việc của bạn cho phép, thì bạn hãy yêu cầu cơ hội này với quản lý hiện tại của bạn.
5. Thư giãn trước khi về nhà
Sau một ngày làm việc bạn mang theo những cảm xúc căng thẳng và không vui vẻ trở về nhà sẽ khiến cho không khí gia đình của bạn cũng trở nên tiêu cực hơn. Chính vì vậy, hãy thư giãn đúng cách trước khi trở về nhà.
Ví dụ: đi đến phòng tập gym, đi dạo quanh khu bạn sống, đi mua sắm, chọn một cuốn sách bạn muốn đọc hoặc mua một món quà cho những đứa trẻ ở nhà.
Hiệu quả của việc giải quyết hết mọi thứ trước khi bạn quay trở về nhà sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Kết quả là bạn sẽ có thời gian chất lượng với gia đình, thay vì để những căng thẳng công việc phá hoại thời gian nghỉ ngơi của bạn.
6. Biến tối thứ sáu trở nên đặc biệt
Tối thứ Sáu báo hiệu cuối tuần đã đến, đó sẽ là một ngày đáng để mong đợi và trân trọng. Vì vậy, hãy biến nó thành một dịp cực kỳ đặc biệt - dịp mà bạn có thể mong đợi trong suốt cả tuần.
Nếu bạn muốn thêm một vài hoạt động thư giãn vào lịch của mình mỗi tuần, hãy đảm bảo tối thứ Sáu là ưu tiên hàng đầu. Cuối tuần là một cơ hội để ăn mừng và bạn có thể bắt đầu điều đó với một số hoạt động như xem 1 bộ phim, hoặc một bữa ăn ngoài trời cùng với các thành viên trong gia đình bạn.
7. Nói về những thứ khác ngoài công việc
Nếu cuộc sống của bạn cả ngày chỉ toàn xoay quanh công việc và bạn mong muốn có những cuộc trò chuyện không liên quan đến đề tài đó, thì bạn nên mở rộng tầm nhìn của cuộc trò chuyện đi. Tất nhiên, tôi không đề cập đến những chuyện tầm phào, nhưng những câu chuyện nho nhỏ ngoài lề có thể thay đổi không khí hơn là những gì diễn ra tại văn phòng. Bạn có thể thực hiện từng bước để kết nối với mọi người ngoài việc hỏi về công việc của họ. Ví dụ như điểm điểm chung về cuộc sống gia đình đồng nghiệp của bạn.
8. Giảm mức độ căng thẳng
Căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bất cứ ai. Theo thời gian, nó có thể làm giảm tinh thần của bạn và khiến bạn cảm thấy tiêu cực. Hãy kết hợp với các hoạt động tích cực để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi của bạn với gia đình được lan tỏa hợp lý. Yoga là một ví dụ điển hình, ngoài ra còn có Headspace cung cấp miễn phí lời khuyên về thiền định để giảm lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Hoặc có Calm Calm, nơi cung cấp hiệu ứng âm thanh thiền và những câu chuyện về giấc ngủ. Tất cả đều miễn phí.
9. Xem bận rộn là thói quen xấu
Cho dù bạn xuất sắc đến đâu, nghỉ ngơi vẫn là điều cần thiết. Trong thực tế, nếu bạn làm quá tải công việc, thì năng suất của bạn sẽ giảm, sức khỏe tinh thần của bạn cũng sẽ bị tiêu hao. Có một trường phái suy nghĩ cũng cho thấy sự bận rộn có hại cho việc kinh doanh. Trong bài báo của American American, Tại sao bộ não của bạn cần nhiều thời gian ngừng hoạt động hơn, đã lập luận:
“Trong suốt lịch sử, con người đã ý thức được rằng sự tận tâm quá mức đối với công việc không mang lại năng suất cao hơn và đặc biệt không tốt cho sức khỏe. Điều gì sẽ xảy ra nếu bộ não cần thời gian nghỉ ngơi đáng kể để duy trì sự chăm chỉ và tạo ra những ý tưởng sáng tạo nhất?
Thời gian nghỉ ngơi bổ sung cho bộ não sự chú ý, động lực, khuyến khích năng suất và sáng tạo, và là điều cần thiết để vừa đạt được hiệu suất cao nhất vừa hình thành sự ổn định trong cuộc sống hàng ngày. Một tâm trí thoải mái giúp chúng ta kịp thời rút ra những bài học từ quá khứ và lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai. Những khoảnh khắc nghỉ ngơi thậm chí có thể cần thiết để giữ một “la bàn đạo đức” của một người luôn hoạt động và duy trì ý thức về bản thân để đưa ra những ý tưởng sáng tạo nhất?”
10. Cuối cùng.... hãy có thật nhiều niềm vui
Chú trọng việc đảm bảo niềm vui trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn. Thay vì lún sâu vào căng thẳng và áp lực công việc, hãy tìm cơ hội mới để tập trung vào nó. Bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy mối quan hệ của mình bằng các hoạt động gia đình vui vẻ. Như đã đề cập ở trên, hãy chuyển sự tập trung sang việc làm cho cuối tuần trở nên vui vẻ nhất có thể.
(Jane, biên tập từ lifehack.org)
13 kỹ năng phân tích giúp bạn thành công
14/09/20204 sở thích dẫn đến thói quen tuyệt vời
13/09/2020Building Resilience: A #FinBiz2030 Series
26/08/2020- Hướng dẫn Quyết toán Thuế 2021
- Hội thảo trực tuyến MIỄN PHÍ Chuẩn bị Thanh Kiểm tra giao dịch liên kết 2021
- Hội thảo miễn phí Chia sẻ kinh nghiệm Thanh Kiểm tra & Quyết toán Thuế năm 2021 - tổ chức trực tuyến vào tối 27/10/2021.
- Khóa học: Các Chuẩn mực Báo cáo Quốc Tế IFRS - Cấp độ 1
- Hội thảo miễn phí: Top 5 phương án Nhân sự giúp Doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới thông qua phân bổ phúc lợi & tối ưu Thuế TNCN
- KẾ TOÁN QUẢN TRỊ - Cấp độ Chuyên sâu
- 99 Sai sót thường gặp về Thuế
- Đọc hiểu và Phân tích Báo Cáo Tài Chính
- Thuế nhà THẦU - chuyển giá và hiệp định (tránh đánh Thuế 2 lần)
- Kiểm toán CNTT và Những lưu ý quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi số