Chuyển tới nội dung
Làm thế nào để học nhanh và thành thạo bất kỳ kỹ năng mới nào trong thời gian ngắn nhất?

Làm thế nào để học nhanh và thành thạo bất kỳ kỹ năng mới nào trong thời gian ngắn nhất?

09/04/2020

Chúng ta ai cũng từng nghe nói về câu thành ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”, câu nói này chắc chắn bạn đã nghe ít nhất 1 lần trong đời, từ thày cô giáo, từ các bậc phụ huynh, khi họ muốn khuyến khích bạn chăm chỉ luyện tập và thực hành một bài học mới, một kỹ năng mới, và các công việc khó khăn đòi hỏi sự kiên trì. Nhưng, kiên trì đồng nghĩa với mất thời gian và đôi khi khiến bạn bị chậm hơn và bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay.

Sự kiên trì là rất cần thiết trong mọi tình huống, giống như học lái xe đạp, xe máy, học lái ô tô, học ngôn ngữ thứ hai hoặc học nấu ăn, làm bánh lần đầu tiên. Bất cứ khi nào bạn muốn bắt đầu học một cái gì đó mới, chúng tôi chắc chắn rằng một điều rằng bạn luôn luôn hy vọng sẽ nhanh chóng đạt được thành công. Nhưng thực tế là, đôi khi chúng ta sẽ phải mất vài ngày, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi bạn có thể tự tin thành thạo một kỹ năng mới, một ngôn ngữ mới hoặc ngay cả 1 thí nghiệm mới. 

Điều đó chỉ đơn giản là phương pháp học tập và thực hành của bạn. Khi bạn cố gắng, bạn sẽ có được kinh nghiệm, bạn học hỏi từ trải nghiệm và bạn thử đi thử lại. Cứ thế sau mỗi lần thử nghiệm, bạn lại cải thiện và tiến bộ. Mỗi khi bạn lặp lại quá trình học tập này, bạn sẽ trải qua một chu kỳ học tập, mà trong toán học gọi là Vòng tròn Phản hồi. Bạn sẽ trải qua nhiều Vòng tròn Phản hồi trước khi tự tin thực hiện kỹ năng mới. 

Điều khác biệt giữa một người học nhanh với một người học chậm hơn không phải là khả năng thiên bẩm của mỗi người, mà do ngừời học nhanh họ hiểu cách mà họ học có hệ thống để áp dụng Vòng tròn Phản hồi này mọi lúc mọi nơi để học nhiều thứ khác nhau. Họ biết cách sử dụng hiệu quả Vòng tròn phản hồi của mình để tăng tốc quá trình học tập.

Vì vậy, ở bài viết này, viện Đào tạo TopTrain sẽ chia sẻ với bạn cách áp dụng Vòng tròn phản hồi trong học tập để bạn có thể học được kỹ năng mới một cách nhanh nhất, nhằm gia tăng hiệu quả quá trình học tập của bản thân, tiết kiệm thời gian học tập. 

Vậy Vòng phản hồi là gì?

Khi nói về sự phản hồi, điều đó có nghĩa đơn giản là bạn nhận thông tin thu được từ công việc, về mức độ bạn thực hiện mỗi khi bạn cố gắng thực hành hoặc áp dụng một kỹ năng. Sự phản hồi là những gì chỉ ra cho bạn biết những điều đã làm sai, hoặc những gì đã làm đúng.

Vòng phản hồi được tạo thành từ 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Thực hành - Đây là giai đoạn bạn đưa những kiến thức bạn học, hay muốn học vào hành động thực tế.
  • Giai đoạn 2: Đo lường - Đây là giai đoạn bạn có thể thu thập thông tin về hiệu suất, kết quả thực hành của mình. Đây cũng là giai đoạn bị bỏ qua nhiều nhất hoặc được thực hiện không hiệu quả.
  • Giai đoạn 3: Tìm hiểu - Đây là giai đoạn bạn phân tích thông tin mà bạn nhận được từ Giai đoạn 2 về hiệu suất của mình và thực hiện các điều chỉnh để cải thiện và thực hành / áp dụng lại. 

Điều quan trọng là bạn phải nhận ra được 3 giai đoạn này và đưa chúng vào vị trí một cách hệ thống mỗi khi bạn thực hành một kỹ năng mới. Nhiều người chỉ hoàn thành Giai đoạn 1 và một quy trình rất không rõ ràng hoặc mờ nhạt cho Giai đoạn 2, dẫn đến kết quả kém trong Giai đoạn 3. Nên nhớ rằng, một chu kỳ tốt, trơn tru sẽ giúp bạn liên tục cải tiến với mỗi vòng lặp, tạo ra sự tiến bộ ổn định và nâng cao hiểu biết của bạn về kỹ năng.

Làm thế nào để có một Vòng tròn phản hồi hiệu quả? 

Để đảm bảo Vòng phản hồi của bạn trong học tập có hiệu quả, bạn sẽ phải xem xét 3 yếu tố chính: Tính nhất quán, Tốc độ và Độ chính xác.

1. Tính nhất quán 

Sự nhất quán có nghĩa là có một cách thường xuyên để có được chất lượng phản hồi như nhau. Bạn cần có khả năng so sánh mọi kinh nghiệm thực hành hoặc học tập để đo lường, học hỏi và điều chỉnh. Nếu vòng tròn phản hồi của bạn không nhất quán, thì bạn sẽ gặp khó khăn khi biết điều gì sai hoặc điều gì đúng.

Ví dụ, giả sử bạn học chơi guitar. Nếu bạn chơi một bài hát khác nhau mỗi khi bạn luyện tập, bạn sẽ nhận được phản hồi rất không nhất quán. Bởi vì độ khó, nhịp điệu và nhịp độ của mỗi bài hát là khác nhau, bạn đã giành được một cách đáng tin cậy để so sánh mức độ bạn đã chơi bài hát hiện tại so với bài trước. Vì vậy, cách tốt nhất để học là chơi cùng một bài hát nhiều lần cho đến khi bạn đạt được một trình độ nhất định.

Có vẻ rõ ràng trong trường hợp này, nhưng nó chỉ là một ví dụ. Rất nhiều lần học tập rất khó vì chúng tôi không tập trung vào việc giữ môi trường hoặc hành động nhất quán.

2. Tốc độ 

Yếu tố thứ hai: tốc độ đóng vai trò then chốt, việc bạn có phản hồi nhanh hoặc rất nhanh là rất quan trọng bởi vì càng mất nhiều thời gian để nhận phản hồi, sẽ càng mất nhiều thời gian để cải thiện kỹ năng. Đó là lý do tại sao một số người dành một lượng lớn thời gian để thực hành, nhưng tiến bộ lại rất chậm.

Mặt khác, các hình thức phản hồi tốt nhất là gần như tức thời có ngay phản hồi.  Thời gian để một Vòng phản hồi hoàn thành càng ngắn thì hiệu quả học tập càng cao. Điều này là do bạn sẽ có nhiều nỗ lực hơn, có nghĩa là nhiều cải tiến hơn trong cùng khoảng thời gian như nhau. 

Vì vậy, chìa khóa để có được phản hồi nhanh là lấy chính kỹ năng hoặc kiến ​​thức và khai phá nó. Bạn hãy cố gắng chia nhỏ các kỹ năng thành các thành phần khác nhau, chia thành các bước nhỏ, các kỹ năng nhỏ và quy trình nhỏ…

Ví dụ: nếu kỹ năng bạn muốn học bao gồm một chuỗi (nghĩa là: có một quá trình từng bước), bạn có thể chia nhỏ việc học của mình theo từng bước. Tạo một Vòng phản hồi cho từng bước riêng lẻ thay vì toàn bộ quá trình. Cô lập các quy trình thành các phần khác nhau mà bạn có thể tập trung và làm việc riêng lẻ.

Cụ thể là khi bạn học nấu ăn, bạn có thể chia kỹ năng này thành các bước, chẳng hạn như tìm nguyên liệu tươi và phù hợp, chuẩn bị và xử lý nguyên liệu, chuẩn bị gia vị và nước sốt, nấu nướng và trình bày, sửa soạn và phục vụ món ăn , v.v.

Hoặc khi bạn học chơi bóng đá, Bạn cần xác định các kỹ năng phụ tạo nên các kỹ thuật chơi bóng và tạo các vòng phản hồi cho từng kỹ thuật nhỏ, bạn có thể bắt đầu bằng cách học cách rê bóng, sau đó là chuyền bóng, rồi sút bóng.

3. Độ chính xác

Yếu tố thứ ba và cuối cùng cho Vòng phản hồi hiệu quả là Độ chính xác. Điều này có nghĩa là sự phản hồi sẽ thực sự phản ánh chính xác hiệu suất của bạn. Vì bạn có thể dựa vào thông tin phản hồi để biết được những gì và cái gì cần cải thiện vào lần thực hành tiếp theo, điều này rất quan trọng. Đây chính là lý do tại sao đo lường phản hồi là một kỹ năng quan trọng cần có cho Vòng phản hồi hiệu quả.

Có được độ chính xác trong Vòng phản hồi chính là một điểm yếu phổ biến đối với nhiều bạn khi học tập, bởi vì chúng ta không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định ý nghĩa của độ chính xác.

Để có được phản hồi chính xác, chúng ta phải có cách đo lường độ chính xác. Lý do tại sao đôi khi chúng tôi nhận được phản hồi kém là vì chúng ta đang cố gắng đo lường tiến trình của mình mà không định lượng hiệu suất của công việc đó. Hoặc, chúng ta đã sử dụng các số liệu sai để định lượng về các phản hồi. Tệ hơn nữa, có thể là bạn chưa bao giờ đo lường hoặc ghi lại hiệu suất của mình... Bạn có thể nhớ lại mình đang ở trong một tình huống tương tự?

Để tìm cách cải thiện điều này, bạn phải so sánh hiệu suất hiện tại của bạn với hiệu suất trước đó. Điều này giúp bạn có một cơ sở chuẩn mực, hoặc một mốc nào đó để đo lường và tìm cách cho những cải tiến.

Định lượng là một cách để đo lường chính xác hiệu suất của bạn. Định lượng một cái gì đó có nghĩa là gắn một số vào nó. Điều này giúp đưa ra tính khách quan và nhất quán khi so sánh hai điều. Định lượng phản hồi có thể cung cấp cho bạn thông tin mang tính xây dựng sẽ giúp bạn cải thiện trong mỗi chu kỳ của vòng phản hồi.

Hãy nói với bạn rằng bạn đang luyện tập cách rê bóng rổ. Lần đầu tiên bạn rê bóng, huấn luyện viên của bạn nói với bạn rằng bạn đang làm rất tốt. Vòng thứ hai, bạn trở nên tốt hơn và huấn luyện viên của bạn khẳng định bạn bằng cách nói rằng bạn đã làm tuyệt vời! Chắc chắn, kỹ năng rê bóng của bạn đã cải thiện bạn biết điều đó, huấn luyện viên của bạn biết điều đó, nhưng cải thiện được bao nhiêu? Và làm thế nào bạn có thể cải thiện hơn nữa kỹ năng rê bóng của bạn? Một công việc được thực hiện tốt so với một công việc được thực hiện một cách tuyệt vời không chỉ ra rằng bạn đã thực hiện tốt như thế nào và bạn có thể thực hiện tốt hơn bao nhiêu.

Nhưng, bây giờ trong kịch bản thứ hai, nếu bạn cố gắng rê bóng rổ lên xuống sân 4 lần liên tục mà không để bóng trượt, huấn luyện viên của bạn nói với bạn rằng bạn đã làm rất tốt. Ở vòng thứ hai, huấn luyện viên của bạn bây giờ bảo bạn rê bóng rổ lên xuống sân 8 lần liên tục mà không để bóng trượt. Bạn cố gắng để cải thiện con số này và huấn luyện viên đã nói với bạn rằng bạn đã thật tuyệt vời! Bây giờ bạn có thể định lượng sự cải thiện của mình bằng cách tínhsố lần bạn có thể rê bóng rổ trên sân.

Với số lượng gắn liền với hiệu suất của bạn, giờ đây bạn có thể đẩy bản thân mình hơn nữa bằng cách học rê bóng 16 lần trở lên trên sân bóng rổ. Bạn thậm chí có thể thêm vào những chướng ngại vật mới như phải rê bóng trên sân với một đối thủ đang cố giành lấy bóng rổ của bạn. Nếu bạn thành công, bạn có thể thử rê bóng trên sân với 2 đối thủ cướp bóng rổ của bạn, vân vân và vân vân. Bây giờ bạn có thể dễ dàng hình dung cách định lượng sự cải thiện của mình.

Hãy liên tục cải thiện vòng phản hồi của bạn: 

Vậy bây giờ bạn đã quen thuộc với Vòng phản hồi, bạn đã sẵn sàng để đưa nó vào thực tế chưa? Bạn sẽ bắt đầu học một kỹ năng mới nào ngay bây giờ? Hãy áp dụng ngay mọi giai đoạn của Vòng phản hồi khi học và tự mình xem, liệu việc học của bạn có cải thiện với tốc độ nhanh hơn không.

Điều cần thiết là liên tục cải thiện Vòng phản hồi của bạn để theo kịp đà của bạn và tránh chạy theo luật lợi nhuận giảm dần. Cải thiện Vòng phản hồi của bạn có nghĩa là bạn biết những gì cần đo lường tiếp theo và những câu hỏi cần đặt ra để giúp bạn tìm hiểu.

Chúc bạn sớm cải thiện kỹ năng học tập siêu tốc trong thế kỷ công nghệ và thay đổi nhanh chóng này./.


Bài viết khác
Lịch khai giảng