Chuyển tới nội dung
10 Kỹ năng mềm giúp tìm kiếm công việc hoàn hảo dành cho sinh viên mới ra trường

10 Kỹ năng mềm giúp tìm kiếm công việc hoàn hảo dành cho sinh viên mới ra trường

20/10/2020

Thị trường việc làm ngày nay đòi hỏi nhiều hơn không chỉ những kiến ​​thức kỹ thuật đơn thuần. Bạn có thể giỏi những gì bạn đã học qua nhưng đến thời điểm đi làm bạn không có kỹ năng mềm để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn thì tất cả đều vô ích. Nói một cách chuyên nghiệp, kỹ năng và tính khí phù hợp đi đôi với hành động. Nếu bạn là một người mới ra trường và có ý định tìm kiếm một công việc hoàn hảo cho bản thân, kỹ năng mềm có vai trò lớn hơn nhiều so với bạn nghĩ.

Trong bài viết này, TopTrain sẽ cùng bạn thảo luận về 10 kỹ năng mềm quan trọng nhất cần có để tìm được một công việc hoàn hảo nhé.
Let’s go!

Kỹ năng mềm là gì?

Nếu chúng ta search cụm từ “kỹ năng mềm”, kết quả được định nghĩa là những đặc điểm tính cách cụ thể & kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân có tác động đến việc hình thành các mối quan hệ của con người. Tuy nhiên, đây là phiên bản sách của nó.

Nói một cách dễ hiểu, kỹ năng mềm được gọi là những phẩm chất tích cực giữa các cá nhân giúp một người phát triển và duy trì mối quan hệ lành mạnh với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc các thành viên trong nhóm. Lấy một ví dụ về ông X và ông Y: 

- Anh X luôn kiên nhẫn lắng nghe đồng đội của mình và giúp họ tìm ra giải pháp cho vấn đề của họ, trong khi anh Y không để tâm đến những vấn đề đó và tin tưởng sẽ giải quyết vấn đề của mình sớm nhất ngay cả khi đồng đội gặp khó khăn.

- Anh X là người chủ động đi đầu trong các dự án, phân tích vấn đề và phản biện để tìm ra giải pháp. Mặt khác, anh Y luôn né tránh mọi công việc phụ và căng thẳng về những rắc rối nhỏ có thể nảy sinh trong một dự án, do đó dẫn đến thất bại của cả nhóm.

Vâng, sự lựa chọn dành cho bạn: Bạn muốn trở thành ai, ông X hay ông Y?

10 Kỹ năng mềm cần có dành cho sinh viên mới ra trường

Dưới đây là danh sách 10 kỹ năng mềm cần phải có cho mỗi người mới bắt đầu để tìm được một công việc hoàn hảo.

1. Làm việc nhóm

Bạn có thể giải quyết tuyệt vời các công việc của mình, nhưng mọi thứ không thể hoàn thành một mình. “Một người vì tất cả, tất cả vì một người” là câu thần chú sẽ đưa bạn tiến xa trong cuộc đời nghề nghiệp của mình.

Tại sao?

Làm việc theo nhóm rất quan trọng bởi vì sự thành công và thất bại của một dự án hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực chung chứ không phải trên cơ sở cá nhân. Bạn có thể đã thể hiện rất tốt, nhưng nếu bạn thiếu đồng đội phía sau thì mọi nỗ lực của bạn sẽ trở nên vô ích.

Làm sao?

  • Hãy tiếp cận với nhóm của bạn.
  • Kiên nhẫn trong việc hiểu và nghe các vấn đề của đồng đội.
  • Hãy phản hồi nếu ai đó yêu cầu giúp đỡ.
  • Hãy chủ động giúp đỡ đồng đội.

2. Giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng mạnh nhất mà mọi chuyên gia nên và phải thành thạo. Một môi trường làm việc tốt nhấn mạnh nhu cầu giao tiếp lành mạnh. Bạn đã bao giờ nghe nói về một chiến dịch thành công mà không có bản tóm tắt?

Vâng, có lý do của nó và lý do đó là sự truyền đạt rõ ràng về những gì cần đạt được. Về mặt chuyên môn, giao tiếp tạo cơ sở để mọi người hiểu bạn tại nơi làm việc và tạo ra nhận thức về bạn. Nó tạo ra sự dễ dàng để tiếp cận bạn trong những lúc cần thiết.

Tại sao?

Giao tiếp là công cụ hiệu quả nhất để thúc đẩy năng suất trong công ty. Các nhóm giao tiếp tốt hơn, hiệu quả hơn nhiều. Mọi nhà tuyển dụng đều tìm kiếm những ứng viên có tài giao tiếp. Là một người mới, điều quan trọng là bạn phải có bản lĩnh về giao tiếp để tìm được một công việc hoàn hảo cho mình.

Làm sao?

  • Phát triển kỹ năng thuyết trình.
  • Tập nói rõ ràng trước gương.
  • Là một diễn giả trước công chúng.

3. Động lực

Có điều gì khiến bạn muốn đi thêm một quãng đường nữa trong đời không? Điều gì thúc đẩy bạn phải làm thêm giờ đó để hoàn thành công việc của mình đúng hạn? Có động lực là điều bắt buộc đối với những người mới tìm kiếm một công việc ngoài kia.

Khi sếp ở kế bên, mọi người đều làm việc với năng lực tốt nhất của họ, tuy nhiên, điều khiến bạn khác biệt chính là thái độ làm việc theo ý mình. Khả năng này thể hiện sự cam kết & nhiệt huyết làm việc chăm chỉ. Đây chính là điều mà mọi nhà tuyển dụng mong muốn.

Tại sao?

Một chuyên gia năng động thể hiện sự cam kết, tham vọng và tích cực làm việc mà không cần giám sát suốt ngày đêm. Điều này sẽ luôn có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chuyên nghiệp của bạn.

Làm sao?

  • Tìm công việc liên quan đến sở thích của bạn.
  • Ưu tiên các dự án công việc & liên kết thời hạn hoàn thành.
  • Đảm bảo rằng bạn không bao giờ bỏ lỡ thời hạn.

4. Lãnh đạo

Thông thường, mọi người nghĩ rằng lãnh đạo có nghĩa là xử lý người khác và đưa ra mệnh lệnh. Tuy nhiên, hơn thế nữa, lãnh đạo là một kỹ năng không thể học hay dạy trên trường lớp mà phải trải qua quá trình rèn luyện bản thân. Chất lượng lãnh đạo tại nơi làm việc là việc một nhân viên chủ động phụ trách các dự án và tìm giải pháp cho các vấn đề có thể phát sinh. Một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho mọi người để vượt lên trên những điều bình thường. Là một người mới, bạn nên có một cách tiếp cận và kỹ năng tích cực để giải mã các vấn đề quan trọng.

Một chiến lược được suy nghĩ rõ ràng để đạt được mục tiêu là điều sẽ giúp đồng đội của bạn hứng thú tham gia hơn là những lần thử nghiệm ngẫu hứng.

Tại sao?

Sự phát triển chuyên nghiệp trong một công ty tỷ lệ thuận với mức độ thành công của bạn trong các nhiệm vụ được giao.

Phẩm chất lãnh đạo không chỉ thể hiện năng lực của bạn mà còn làm nổi bật mong muốn đạt được nhiều hơn nữa trong sự nghiệp của bạn. Điều này hầu như không được nhà tuyển dụng của bạn chú ý.

Làm sao?

  • Hãy gần gũi với đồng đội của bạn.
  • Giúp đỡ bạn bè của bạn.
  • Hãy chủ động đảm nhận những công việc mà có thể bạn không nhất thiết phải làm trong công việc của mình.

5. Khả năng giải quyết vấn đề

Là một người mới, khả năng giải quyết một vấn đề và tìm ra giải pháp phù hợp là nhu cầu cấp thiết. Bạn không thể biết trước điều gì có thể xảy ra khi bạn tham gia vào một tổ chức, nhưng khả năng để giải quyết sớm nhất những vấn đề như vậy có thể rất hữu ích.

Thay vì ngồi khóc vì một vấn đề, bạn phải thực hiện các bước cụ thể để giải quyết những vấn đề đó. Tin tôi đi, nó hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn chỉ ngồi một chỗ.

Tại sao?

Giải quyết vấn đề là rất quan trọng. Hầu hết các công ty đều mong muốn nhân viên của mình giải quyết các vấn đề sớm nhất vì những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến tài chính hoặc danh tiếng của công ty.

Vì vậy, có một khả năng giải quyết vấn đề là điều mà mọi nhà tuyển dụng nhìn vào một người tìm việc.

Làm sao?

  • Phân tích vấn đề & tìm kiếm tất cả các giải pháp khả thi.
  • Đừng hoảng sợ trong khi giải quyết vấn đề.
  • Nghiên cứu kỹ về tất cả các giải pháp khả thi.
  • Lấy ý kiến ​​bất cứ nơi nào được yêu cầu.

6. Có trách nhiệm

Khả năng này là điều mà mọi nhà tuyển dụng đều mong đợi. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, một ứng viên hoàn hảo phải có đặc điểm là chấp nhận mọi trách nhiệm của nhiệm vụ được giao.

Những nhân viên có xu hướng không chịu trách nhiệm về công việc của mình hoặc có thói quen đổ lỗi cho người khác thường làm việc kém hiệu quả hơn.

Tại sao?

Mọi nhà tuyển dụng đều muốn một người thay vì giải thích, hãy đưa ra giải pháp. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Làm sao?

  • Hãy sẵn sàng để chấp nhận sự thành công hay thất bại của nhiệm vụ được giao.
  • Lập kế hoạch chi tiết các nhiệm vụ của bạn.
  • Cố gắng lên kế hoạch cho mọi tình huống xảy ra.

7. Quyết định

Đưa ra quyết định đúng đắn trong thời gian nhanh chóng là điều mà mọi nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một ứng viên.

Trong thế giới hối hả hiện đại, thời gian là tiền bạc và bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc hoàn thành công việc do thiếu quyết đoán đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu.

Tại sao?

Sự thiếu quyết đoán có thể dẫn đến chậm trễ hoặc thất thoát doanh thu, quả thực không nhà tuyển dụng nào muốn điều đó xảy ra. Quyết định nhanh chóng có thể tiết kiệm thời gian, công sức và danh tiếng.

Làm sao?

  • Hãy suy nghĩ thật nhanh.
  • Hãy tự tin về quyết định của bạn.
  • Tìm ra gốc rễ của vấn đề để loại bỏ nó cho tương lai.

8. Khả năng thích ứng

Mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo ý bạn. Sẽ có lúc mọi thứ trông thật ảm đạm, nhưng thay vì cau có với nó, điều quan trọng là bạn nên cố gắng tìm mọi cách để mọi thứ ổn thỏa.

Khả năng thích ứng là một kỹ năng mà mọi tổ chức đều mong đợi nhân viên của mình có được. Thay đổi thời gian làm việc, thay đổi lịch làm việc, nhiều giờ trong văn phòng, bất kỳ điều gì như vậy có thể đến ở một nơi làm việc chuyên nghiệp, nhưng khả năng thích ứng với nó là điều bắt buộc.

Tại sao?

Các công ty không thể đảm bảo một ca làm việc thường xuyên hoặc giờ làm việc cố định. Sẽ có những lúc người sử dụng lao động mong muốn nhân viên có những ca làm việc khác nhau hoặc dành thêm giờ trong văn phòng. Nhân viên cần cởi mở với những thay đổi như vậy để phát triển một cách chuyên nghiệp.

Làm sao?

  • Luôn cởi mở với những thay đổi.
  • Thích ứng linh hoạt.
  • Tìm sự tích cực trong thay đổi.

9. Quản lý thời gian

Đồng hồ sẽ luôn tích tắc, điều quan trọng là cách bạn đồng bộ hóa với nó. Thời gian là tài sản lớn nhất đối với các tổ chức trên khắp thế giới. Đó là một dấu hiệu cam kết cho các tổ chức. Đáp ứng thời hạn là một từ cần phải giữ để duy trì danh tiếng trên thị trường.

Quản lý thời gian thường liên quan đến việc làm việc dưới áp lực để hoàn thành nhiệm vụ vào thời hạn được giao trước. Làm việc dưới áp lực có thể gây ra sai sót từ phía nhân viên, tuy nhiên khả năng làm việc không sai sót và đúng giờ là điều mọi nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên.

Tại sao?

Quản lý thời gian là một khả năng đòi hỏi kỹ năng tổ chức hiệu quả để đảm bảo giao nhiệm vụ kịp thời. Khả năng này là chìa khóa để tổ chức công việc, nhiệm vụ và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho phù hợp, trong tương lai sẽ giúp tổ chức các dự án và vai trò lớn hơn nhiều.

Làm sao?

  • Ghi nhật ký hoặc lên kế hoạch sắp xếp để ưu tiên công việc hàng ngày.
  • Ấn định thời hạn và lập kế hoạch để hoàn thành công việc đúng thời hạn.
  • Ưu tiên các nhiệm vụ theo thời hạn của chúng.

10. Giải quyết mâu thuẫn

Trong một nhóm nhiều người, ý kiến ​​sẽ khác nhau. Việc chấp nhận ý kiến ​​của từng thành viên trong nhóm có thể không phải lúc nào cũng khả thi, nhưng điều này có thể khiến nhiều người khó chịu.

Một trong những kỹ năng quan trọng trong khi đối xử với mọi người là khả năng giải quyết xung đột. Xung đột trong nhóm chỉ có thể được giải quyết khi bạn chia sẻ mối quan hệ với các đồng đội. Mối quan hệ càng bền chặt, xung đột có thể được giải quyết nhanh chóng.

Tại sao?

Xung đột trong nhóm có thể ảnh hưởng đến năng suất của nhóm.

Điều này cũng có thể dẫn đến những vấn đề lớn hơn nhiều trong tương lai cho một nhà tuyển dụng.

Vì vậy, mọi nhà tuyển dụng đều muốn một ứng viên có thể giải quyết xung đột ở giai đoạn đầu.

Làm sao?

  • Phát triển mối quan hệ với nhóm của bạn.
  • Đảm bảo rằng các xung đột được giải quyết ở giai đoạn ban đầu trong nhóm.
  • Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên cố gắng hết sức để thành thạo các kỹ năng mềm nêu trên càng nhiều càng tốt.

Trong cuộc sống hiện đại và chuyên nghiệp, thực hiện tốt những điều nêu trên sẽ làm bạn tăng cơ hội kiếm được một công việc hoàn hảo.

Chúc bạn may mắn!

(Jane, biên tập từ naukri.com)


Bài viết khác
Lịch khai giảng