Chuyển tới nội dung
Khảo sát toàn cầu của ICAEW: Cuộc sống công sở sẽ khác nhiều sau đại dịch

Khảo sát toàn cầu của ICAEW: Cuộc sống công sở sẽ khác nhiều sau đại dịch

17/02/2021

Viện Kế toán Công Chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) công bố báo cáo dựa trên khảo sát mạng lưới Kế toán viên công chứng của ICAEW tại hơn 50 quốc gia.

Theo báo cáo, hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều nhận định rằng, cuộc sống công sở sẽ rất khác so với thời kỳ trước đại dịch. Hơn 30% số người được hỏi tin rằng mọi thứ sẽ rất khác.

Báo cáo cho biết, tác động của đại dịch đã được nhìn thấy qua sức khỏe tinh thần của nhân viên, quản lý tài năng, xây dựng mối quan hệ và những thách thức trong điều hành doanh nghiệp.

Về sức khỏe tinh thần, Báo cáo của ICAEW cho biết, việc phụ thuộc nhiều hơn vào làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch và rủi ro nhân viên cảm thấy bị cô lập, đồng nghĩa với việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần và phúc lợi của nhân viên sẽ quan trọng hơn trước đây.

Dưới 50% tổng số người được hỏi nói rằng, đại dịch đã có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, trong khi 40% tin rằng, các tổ chức cảm thấy khó khăn trong việc duy trì tinh thần của nhân viên. Tuy nhiên, hầu hết những người được hỏi cho biết việc chuyển sang làm việc từ xa và sự tăng tốc công nghệ là những trải nghiệm tích cực.

Một nửa trong số những người được khảo sát cho biết việc hỗ trợ nhân sự mới tuyển dụng làm quen với môi trường làm việc của công ty gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện từ xa. Báo cáo của ICAEW cho biết, đại dịch đã làm cho nhân viên mới và nhân viên trẻ không có cơ hội tương tác trực tiếp với nhau trong môi trường làm việc, nên các tổ chức phải tích cực cố vấn, hướng dẫn và tổ chức các khóa đào tạo để giúp xây dựng kinh nghiệm thực tế của nhóm nhân viên này sau đại dịch.

Về thử thách kinh doanh, khảo sát của ICAEW cho biết, 3/4 số người được hỏi cho biết thách thức hoạt động hàng đầu của họ là dự báo. Tuy vậy, ICAEW cho rằng các tổ chức thành công phải nhận thức được những gì đang diễn ra trong hoạt động kinh doanh của họ, bất kể nhân viên làm việc từ xa hay làm việc tại văn phòng.

Ông Mark Protherough, Tổng Giám đốc ICAEW toàn cầu khẳng định: “Rõ ràng đại dịch coronavirus đã có tác động rất lớn đến thực tiễn làm việc trên toàn cầu và những thay đổi có thể sẽ kéo dài trong một thời gian tới. Các hội viên của ICAEW đã cập nhật với chúng tôi rằng, tại các doanh nghiệp của họ đã có những thay đổi tích cực trong mô hình làm việc trong năm qua, tạo ra những cơ hội mới và thúc đẩy sự thay đổi trong công nghệ. Tuy nhiên, đại dịch cũng gây ra những mặt trái đáng kể, đáng chú ý nhất là việc giảm tiếp xúc trực tiếp, điều này đã tác động tiêu cực đến hoạt động hàng ngày, từ tuyển dụng, phúc lợi của nhân viên và sức khỏe tinh thần.

Báo cáo cho biết thêm, làm việc từ xa có thể thay đổi nhận thức về thứ bậc, phá vỡ các rào cản xuyên quốc gia và tạo điều kiện cho việc tuyển dụng

“Ở mỗi doanh nghiệp, các kế toán viên công chứng đều giữ vai trò trung tâm nên ở vị trí thuận lợi để nhìn thấy bức tranh lớn hơn khi các nền kinh tế được tái thiết. Chúng tôi hy vọng những phát hiện từ báo cáo này sẽ là những thông báo và hướng dẫn hữu ích cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới khi chúng ta chuyển sang giai đoạn phục hồi kinh tế”.

Còn ông Mark Billington, Giám đốc khu vực ICAEW, Trung Quốc và Đông Nam Á, cho rằng: “Khi nền kinh tế dần mở lại và mọi người bắt đầu quay trở lại văn phòng, các doanh nghiệp cần chú ý đến tác động lâu dài của đại dịch đối với nhân viên của mình và thích ứng với cách làm việc mới. Cho dù đó là quay trở lại không gian làm việc tại văn phòng như trước đây hay kết hợp, các tổ chức nên dành thời gian này để xác định các cơ hội và thách thức sau đại dịch, đi kèm với những thay đổi này và chuẩn bị kế hoạch ứng phó phù hợp".

“Trên tất cả, kinh nghiệm của năm 2020 đã chỉ ra rằng, cuối cùng, các doanh nghiệp đều hướng tới con người - sự thành công và an toàn của cả hai bên, trong năm 2021 và hơn thế nữa, sẽ tiếp tục gắn bó chặt chẽ với nhau”.

Nguồn: baodautu.vn


Bài viết khác
Lịch khai giảng