Chuyển tới nội dung
10 bước đơn giản để chọn đúng ngành nghề mong muốn

10 bước đơn giản để chọn đúng ngành nghề mong muốn

13/10/2020

Tại sao chọn đúng nghề lại quan trọng? Nhiều người trong chúng ta cứ mãi tìm kiếm một công việc trả lương hậu hĩnh để bắt đầu sự nghiệp, tuy nhiên để xây dựng một sự nghiệp vững chắc bạn cần nhiều thứ hơn là tìm một công việc trả lương cao. Bạn cần hiểu rằng mặc dù một công việc tốt có thể là bước đệm cho những gì bạn muốn xây dựng, nhưng không phải là tất cả.

Điều quan trọng bạn phải biết cách chọn nghề phù hợp với mình vì nó có thể giúp bạn theo nhiều cách. Bạn có thể sắp xếp sự lựa chọn của bạn theo các tiêu chí:

  • Làm việc trong lĩnh vực mà bạn quan tâm
  • Rèn luyện kỹ năng và sử dụng chúng một cách hợp lý
  • Không bao giờ chán những gì bạn làm
  • Có định hướng và mục tiêu rõ ràng để phát triển nghề nghiệp

TopTrain sẽ liệt kê 10 điều dưới đây mà bạn có thể làm để giúp bạn đưa ra lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn nhé.

1. Đo lường các lĩnh vực bạn quan tâm

Hãy chọn một công việc bạn yêu thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời. Điều này không chỉ giúp bạn tập trung tốt hơn mà còn khiến bạn luôn hứng thú với nó.

Để tìm thấy lĩnh vực bạn quan tâm, bạn có thể:

  • Thực hiện các bài kiểm tra tính cách và năng khiếu trên các trang web.
  • Nói chuyện với tiền bối và người cố vấn của bạn để được hướng dẫn
  • Liệt kê tất cả các sở thích của bạn và tìm ra những sở thích có thể có một sự nghiệp tiềm năng

2. Lập danh sách tất cả các lĩnh vực mà bạn quan tâm.

Trong khi một số người hiểu rõ những gì họ muốn làm với sự nghiệp của mình một cách dễ dàng, thì nhiều người lại phải vật lộn với việc đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Nếu bạn là người có vẻ quan tâm đến nhiều thứ, đây là những gì bạn có thể làm:

  • Liệt kê tất cả các sở thích và thú vui của bạn
  • Xác định một trong những thứ phù hợp với kỹ năng và giáo dục của bạn
  • Nghiên cứu về chúng để xác định các lĩnh vực hứa hẹn hơn

Bạn cũng có thể tham gia các lớp học trực tuyến và thực tập để hiểu sâu hơn về các lĩnh vực này.

3. Nghiên cứu sâu về các lĩnh vực 

Việc nghiên cứu sẽ phải mất một chặng đường dài, đặc biệt là trong khi đưa ra các quyết định quan trọng về lựa chọn nghề nghiệp. Biết về triển vọng của những sở thích được liệt kê ở trên sẽ giúp bạn đưa ra danh sách chọn lọc những sở thích có vẻ thú vị nhất. Vì vậy, hãy nghiên cứu chuyên sâu về một sở thích mà bạn đã xác định ở bước 2.

Để làm được hiệu quả bạn cần:

  • Nói chuyện với những người trong ngành
  • Đọc các bài đánh giá về các công ty hàng đầu tuyển dụng trong các lĩnh vực này trên các trang web 
  • Tìm các vị trí tuyển dụng trong các lĩnh vực này từ các cổng thông tin việc làm 

4. So sánh, ưu tiên và loại bỏ 

Khi bạn đã liệt kê tất cả các sở thích và lĩnh vực mà bạn quan tâm, đã đến lúc bạn phải sắp xếp chúng thật tốt.

Bắt đầu bằng cách so sánh tất cả các lĩnh vực này dựa trên công việc có sẵn trên thị trường, nhu cầu, phạm vi, mô hình tăng trưởng và sự phù hợp với nền tảng giáo dục của bạn. Sau đó, ưu tiên chọn các lựa chọn tốt nhất và sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần. Cuối cùng, hãy loại bỏ những lựa chọn không tốt và thu hẹp danh sách của bạn. Chỉ giữ 1, tối đa 2, các trường dựa trên nghiên cứu được thực hiện ở các bước trên.

5. Lên danh sách các vị trí phù hợp với bạn

Làm thế nào để chọn đúng nghề nghiệp là một câu hỏi khó trả lời. Đặc biệt là vì lựa chọn nghề nghiệp không chỉ liên quan đến việc tìm kiếm lĩnh vực yêu thích mà còn xác định các vai trò thu hút bạn.

Ví dụ: một người quan tâm đến tiếp thị kỹ thuật số có thể là một chuyên gia truyền thông xã hội, trong khi người kia có thể là một chuyên gia SEO, v.v.

Vì vậy, trước khi tiếp tục, hãy viết ra một danh sách tất cả các vai trò mà bạn có thể khám phá trong trường được liệt kê. Xác định rõ hơn cái nào sẽ phù hợp với bạn dựa trên kỹ năng, trình độ chuyên môn và sở thích của bạn.

6. Đánh giá kinh nghiệm của bạn để đưa ra lựa chọn sáng suốt

Một phần quan trọng để trả lời làm sao để chọn nghề đó là lập kế hoạch nghề nghiệp. Kế hoạch nghề nghiệp giúp bạn hiểu được lĩnh vực nào nên chọn và giúp quá trình lựa chọn nghề nghiệp trở nên dễ dàng.

Nhưng không có kế hoạch nào có thể được lập mà không phân tích cơ sở, điều quan trọng là phải đánh giá các kỹ năng và trang phục mạnh mẽ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều đó là xem xét tất cả các kỹ năng, khóa học/giáo dục, v.v. của bạn và dựa trên đó, tìm ra điều tốt nhất bạn có thể làm. Nếu bạn là một người mới bắt đầu, bạn có thể tính đến tất cả các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã tham gia.

7. Tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng

Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn đã khoanh tròn vào câu trả lời đúng cho cách chọn nghề nghiệp là tự hỏi bản thân những câu hỏi phù hợp.

Một số câu hỏi để tự hỏi bản thân là:

  • Bạn có thấy mình thật sự hài lòng trong lĩnh vực này không?
  • Sự lựa chọn nghề nghiệp của bạn có phù hợp với kỹ năng và sở thích của bạn không?
  • Những thách thức tiềm ẩn mà bạn có thể đối mặt là gì?
  • Bạn có kinh nghiệm nào trước đây khiến bạn trở nên phù hợp không?
  • Bạn có kế hoạch dự phòng trong trường hợp điều này không thành công không?

8. Phân tích SWOT

Khi tìm cách trả lời để chọn nghề, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là thực hiện phân tích SWOT về lựa chọn nghề nghiệp của bạn.

Mặc dù thường được sử dụng để đưa ra các quyết định kinh doanh, nhưng phân tích SWOT là một kỹ thuật hiệu quả có thể giúp bạn đưa ra các lựa chọn được nghiên cứu kỹ lưỡng và sáng suốt trong mọi phạm vi của cuộc sống.

Nó giúp bạn xác định bạn Strengths, Weaknesses, Opportunities, và Threats trước khi bạn biến kế hoạch của mình thành hiện thực, và giúp cho sự chuẩn bị có tiềm năng hơn.

9. Luôn có kế hoạch B

Nếu lựa chọn nghề nghiệp bạn thực hiện là Kế hoạch A, hãy đảm bảo rằng bạn luôn chuẩn bị sẵn Kế hoạch B từ trước. Điều này cho phép bạn khám phá các lựa chọn của mình và có thể rất hữu ích trong trường hợp kế hoạch nghề nghiệp của bạn không diễn ra theo cách bạn muốn.

Để lập Kế hoạch B, bạn có thể chọn một lĩnh vực khác từ danh sách sở thích mà bạn đã thực hiện trong các bước trước đó của quy trình. Hãy đưa ra phương án tốt thứ hai mà bạn có và lên kế hoạch trước những gì bạn có thể làm với nó.

10. Tham khảo ý kiến ​​của cố vấn nghề nghiệp

Tại một số thời điểm, bạn có thể cần sự trợ giúp của chuyên gia trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Điều tốt nhất bạn có thể làm sau đó là đến gặp một cố vấn nghề nghiệp và xin lời khuyên của họ về vấn đề này.

Một cố vấn nghề nghiệp có thể giúp mọi người hiểu những gì họ muốn bằng các bài kiểm tra và hướng dẫn của họ. Quá trình này có thể rất hữu ích trong việc thu hẹp các lựa chọn của bạn và giúp bạn có được sự nghiệp mơ ước.

Tóm lại, làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp có vẻ là một câu hỏi khó trả lời. Nhưng với một chút nỗ lực và rất nhiều nội tâm, chúng tôi chắc chắn bạn có thể đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với mình.

Chúc bạn thành công!

Business man pushing large stone up to hill , business heavy tasks and problems concept. Premium Photo

(Jane, biên tập từ naukri.com)


Bài viết khác
Lịch khai giảng