Chuyển tới nội dung
10 bước đơn giản để trở thành người có sức ảnh hưởng ngay hôm nay

10 bước đơn giản để trở thành người có sức ảnh hưởng ngay hôm nay

15/10/2020

Người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội là ai? Nói một cách đơn giản, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội là người đã tạo được uy tín trong một ngành cụ thể và thông qua sự tín nhiệm đó đã tạo ra một lượng người theo dõi ấn tượng. Các nhà tiếp thị cũng định nghĩa người có sức ảnh hưởng là người có thể tác động đến quyết định mua hàng của tất cả những người khác.

Hôm nay, TopTrain sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn 10 bước về cách bạn có thể bắt đầu hành trình trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội ngay hôm nay!

Tìm thị trường ngách

Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. 

Bước đầu tiên để trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là tìm ra thị trường ngách của bạn. Mọi người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đều chuyên về một ngành hoặc thị trường ngách rất cụ thể. Từ PewDiePie, Shroud, AIB cho đến các người mẫu trên Instagram, tất cả đều có một thị trường nổi bậc riêng của họ.

Duy trì thị trường ngách sẽ giúp bạn đơn giản hóa đối tượng mục tiêu của mình và thu hút những người cùng chí hướng, những người quan tâm đến cùng một thị trường ngách như bạn. Mặc dù có rất nhiều người ảnh hưởng được nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng điều đó chỉ xảy ra sau khi họ đã bùng nổ trên thị trường với một thị trường ngách cụ thể trước đó.

Vì vậy, hãy suy nghĩ về những gì bạn đam mê hoặc những gì bạn muốn được người khác biết đến. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bất kỳ ngành nào bạn chọn, bạn biết nhiều về nó hoặc muốn tìm hiểu kỹ hơn về nó. Khi bạn đã có thị trường ngách của mình, bạn có thể xem những người có sức ảnh hưởng tương tự trong thị trường ngách của bạn để tìm ra phạm vi khán giả. Mức độ phổ biến của thị trường ngách bạn đã chọn sẽ giúp bạn tạo mục tiêu cho chính  mình.

Chọn nền tảng

Sau khi đã quyết định thị trường ngách cho mình, đã đến lúc chọn nền tảng truyền thông xã hội dành cho bạn. Có thể là bất cứ đâu như YouTube, Facebook, Instagram đến Twitter, LinkedIn, v.v. Sự lựa chọn nền tảng của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào thị trường ngách mà bạn đã chọn cho mình.

Ví dụ: nếu bạn định trở thành một nhiếp ảnh gia và muốn bắt đầu trang fanpage của mình thì phương tiện truyền thông xã hội dựa trên ảnh như Instagram sẽ là một nền tảng tốt hơn LinkedIn. Tương tự, nếu bạn định tạo nhiều nội dung dựa trên video hơn thì YouTube có nhiều khả năng là nền tảng bạn muốn chọn.

Nhưng dù sao, nền tảng bạn chọn phụ thuộc nhiều vào thị trường ngách bạn đã chọn và đối tượng mục tiêu của bạn ở đâu,... Vì vậy hãy đảm bảo nghiên cứu thật kỹ về thị trường ngách nhé.

Lập kế hoạch nội dung

Sau khi chọn thị trường ngách và nền tảng, đã đến lúc phát triển chiến lược nội dung của bạn. Bạn chỉ có thể trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nếu bạn có nội dung mới, chân thực và phù hợp để giới thiệu cho khán giả dựa trên nền tảng đã chọn.

Tiếp thị trong nước là một phương pháp được các nhà tiếp thị sử dụng để cung cấp giá trị cho khán giả. Bằng cách cung cấp thông tin xác thực và giá trị, bạn có thể tạo cơ sở để người hâm mộ trung thành, sau đó họ sẽ giúp bạn quảng bá về trang / kênh của bạn.

Vì vậy, nội dung của bạn phải thực sự tốt!

Quyết định định dạng nội dung của bạn, cho dù đó sẽ là video, bài đăng hình ảnh hay dạng blog dài (tùy thuộc vào thị trường ngách của bạn). Đảm bảo rằng bạn cân bằng nội dung của mình với thông tin và cá nhân hóa. Mọi người có xu hướng theo dõi những người có ảnh hưởng vì họ minh bạch hơn những người nổi tiếng và có thể tương tác dễ hơn đến họ. Vì vậy, hãy thêm một số nội dung cá nhân liên quan đến cuộc sống của bạn và vai trò của thị trường ngách trong cuộc sống của bạn.

Xuất bản nội dung

Bước quan trọng tiếp theo là đăng nội dung của bạn.

Nếu bạn đang muốn trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn không thể xuất bản bất cứ lúc nào bạn muốn hoặc bỏ qua không đăng gì vào những ngày bạn cảm thấy không thích. Đây là một loại nghề nghiệp và bạn cần phải đúng giờ về các bài đăng của mình. Những người có ảnh hưởng lớn nhất đã đặt ngày và giờ khi họ xuất bản nội dung của mình trên các kênh tương ứng. Đảm bảo rằng bạn có thời gian xuất bản nhất quán trên trang của mình.

Giúp đỡ cộng đồng của bạn

Một trong những lý do chính khiến mọi người theo dõi những người có ảnh hưởng lớn là vì họ giúp đỡ khán giả trong lĩnh vực cụ thể mà họ giỏi.

Ví dụ: Shroud trở nên nổi tiếng vì anh ấy chơi tốt trò chơi “Player’s Unknown Battle Grounds (PUBG)”, thỉnh thoảng anh ấy sẽ đưa ra lời khuyên về cách chơi game bắn súng tốt hơn cho cộng đồng mạng.

Vì vậy, bất kể ngành của bạn là gì, hãy đảm bảo tạo các video hướng dẫn hoặc mẹo để giúp cộng đồng của bạn phát triển trong ngành mà bạn muốn được biết đến. Những video hướng dẫn hoặc trợ giúp này cũng sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai khi bạn phải cắm sản phẩm được tài trợ vào video của mình. Bạn có thể tạo những video như vậy để giúp tạo doanh thu từ các nhà tài trợ của mình.

Phát triển mạng lưới 

Là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, sắp tới bạn sẽ cần những người theo dõi để xem nội dung của bạn và giúp bạn phát triển trang / kênh của mình. Một trong những cách tốt nhất để làm là phát triển mạng lưới của bạn trong cùng một ngành.

Bây giờ, nếu bạn có một kênh trò chơi trên YouTube với chỉ 1 nghìn người đăng ký, tôi khá chắc chắn rằng sẽ khá khó để thuyết phục Shroud hoặc PewDiePie đóng góp ý kiến ​​cho bạn. Nhưng ai đó ở cùng thuyền với bạn có thể làm điều đó. Tìm các kênh tương tự như kênh của bạn có lượng người theo dõi tương tự hoặc nhiều hơn và liên hệ với họ. Gửi email cho họ một số ý tưởng hợp tác, điều này sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của cơ sở người hâm mộ của họ, điều này có thể có lợi cho cả hai bạn. 

Đề cập đến điều này trong quá trình tiếp cận của bạn. Điều này sẽ không chỉ giúp bạn kết bạn, phát triển những gì bạn đang làm mà còn giúp bạn thu hút sự theo dõi của nhau.

Tương tác với những người theo dõi

Điều này có vẻ như không có gì mới mẻ nhưng mọi người vẫn có xu hướng quên nó. Một trong những cách tác động nhất để có người hâm mộ trung thành là tương tác với những người theo dõi bạn. Mọi người đều thích cảm thấy đặc biệt hoặc ít nhất là không bị bỏ qua. Đây là điều cần thiết trong việc hình thành một hình ảnh tốt trên mạng xã hội và đồng thời là một mẹo để tăng lượng người theo dõi của bạn.

Tương tác với khán giả của bạn

Trả lời bình luận của họ ngay cả khi đó là lời chỉ trích. Phát trực tiếp trên nền tảng của bạn ít nhất một tháng để trả lời câu hỏi của họ và đối thoại với những người theo dõi bạn. Tương tác với những người theo dõi của bạn sẽ tạo ra một cộng đồng lành mạnh giữa bạn và những người theo dõi của bạn. Điều này cũng sẽ giữ chân những người theo dõi bạn và khiến họ cảm thấy mình là một phần của cộng đồng mà bạn đang cố gắng tạo ra!

Phân tích tiến trình của bạn

Trong marketing, những con số biết nói!

Bạn phải sử dụng các công cụ phân tích của nền tảng bạn đang sử dụng và thường xuyên kiểm tra tiến trình kênh / trang của bạn. Phân tích sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng rõ ràng về cách kênh của bạn đang hoạt động và cách mọi người đang tương tác với nội dung của bạn.

Nếu bạn thấy một số thứ không hoạt động, hãy thử thay đổi những thứ đó và xem liệu con số có đang tăng lên hay không. Các công cụ phân tích trên nền tảng truyền thông xã hội có thể giúp bạn rất nhiều trong việc hiểu hành vi của khán giả và cách họ tương tác với nội dung của bạn. Những tương tác này có thể giúp bạn cải thiện nội dung của mình và nhận được nhiều tương tác hoặc người theo dõi hơn.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đã xem một số hướng dẫn hoặc thực hiện một khóa học nhỏ về các công cụ phân tích của nền tảng bạn đang sử dụng. Điều này sẽ cho bạn quan điểm trong việc sử dụng các công cụ này vì lợi ích của kênh.

Tiếp tục cập nhật

Thế giới truyền thông xã hội luôn thay đổi với tốc độ rất nhanh! Để luôn dẫn đầu trò chơi của mình, bạn phải luôn cập nhật các xu hướng và thay đổi mới nhất trong thị trường ngách của bạn và cả trên nền tảng bạn đang sử dụng! Nếu bạn không để ý đến những thay đổi về xu hướng và chức năng của thị trường ngách hoặc nền tảng của mình, thì bạn có thể bắt đầu mất người theo dõi.

Vì vậy, điều quan trọng là phải biết các vấn đề hiện tại trong thị trường ngách của bạn và đảm bảo giải quyết những thay đổi này bằng cách tạo nội dung xung quanh nó.

Ngoài ra, nếu bạn thấy các bản cập nhật về thuật toán hoặc sản phẩm trên nền tảng bạn đang sử dụng, hãy đảm bảo tối ưu hóa kênh của bạn để bạn luôn ở trên biểu đồ hướng lên.

Hãy kiên định!

Như tôi đã đề cập trong phần giới thiệu, đây là bước quan trọng nhất để trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội… Hãy kiên định!

Mọi thứ mà chúng ta đã thảo luận cho đến nay đều trở nên vô nghĩa nếu bạn không kiên định. Rất nhiều người làm tất cả các bước trên và thấy chậm hoặc không có tiến bộ và mất động lực. Điều này khiến họ lười hoặc không nhất quán trong việc đăng nội dung. Điều này lại làm chậm tiến độ của họ hơn nữa cho đến khi họ bỏ cuộc hoàn toàn. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiên định và tiếp tục hoàn thành công việc.

Cuối cùng, bạn sẽ thấy sự tiến bộ. Nó có thể chậm khi bắt đầu nhưng miễn là bạn đang tiến bộ.  Đừng bỏ cuộc! Hãy tiếp tục!

Tóm lại, nếu bạn tuân thủ các bước trên và đặc biệt là bước cuối cùng, bạn sẽ xây dựng được một cơ sở người theo dõi phong phú. Khi bạn đã đạt được một số lượng người theo dõi nhất định, bạn sẽ bắt đầu nhận được các doanh nghiệp tài trợ cho nội dung của bạn và bạn cũng sẽ bắt đầu tạo doanh thu thông qua quảng cáo.

Nhưng trước khi kiếm được tiền, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có được lượng fan ban đầu đó.

Vì vậy, hãy tiếp tục cố gắng!

Chúc bạn thành công!

Female hands take photo with phone at food Free Photo

(Jane, biên tập từ naukri.com)


Bài viết khác
Lịch khai giảng