Chuyển tới nội dung
8 bí quyết làm việc tại nhà hiệu quả trong giai đoạn “Work From Home” của đại dịch Corona virus trên toàn thế giới

8 bí quyết làm việc tại nhà hiệu quả trong giai đoạn “Work From Home” của đại dịch Corona virus trên toàn thế giới

26/03/2020

Từ tháng 3, các doanh nghiệp trên toàn cầu, bao gồm cả những quốc gia công nghiệp như Mỹ và Châu ÂU, đang thúc giục, và trong một số trường hợp bắt buộc, nhân viên phải làm việc tại nhà để giúp ngăn chặn sự leo thang của Corona virus.

Sự lựa chọn làm việc tại nhà kể từ khi dịch bệnh xảy ra đã chuyển từ một số ít doanh nghiệp chuyển sang thành một quy định cần thiết trong nhiều trường hợp do mức độ nghiêm trọng và mối quan tâm của căn bệnh này. Một số lượng lớn các công ty đang áp dụng các chính sách mới để ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn lây lan tại nơi làm việc.

Chẳng hạn, nhiều công ty lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ như Amazon, Microsoft, Twitter, Google, Facebook và Lyft, cũng như các công ty toàn cầu khác, đã yêu cầu các công nhân ở các khu vực cụ thể vẫn ở nhà. Người khổng lồ công nghệ Apple là một trong những công ty lớn gần đây nhất tham gia vào danh sách đó. Tại Việt Nam, một số tập đoàn lớn như Vingroup, Dasan Zhones, cũng đang thực hiện một số các bộ phận làm việc từ xa để cho phép nhân viên thực hiện công việc của họ tại nhà trong khi cuộc khủng hoảng của corona virus vẫn tiếp diễn hàng ngày.
Tin vui đối với các doanh nghiệp đó là sự nghiên cứu của Giáo sư Nicholas Bloom, Đại học Kinh doanh Stanford, nói với Market Watch hồi đầu tháng 3 này rằng ông đã nghiên cứu một thí nghiệm của công ty du lịch Trung Quốc năm 2010 cho phép một số nhân viên làm việc tại nhà bốn trong năm ngày. Nghiên cứu của ông đã phát hiện ra rằng nó dẫn đến tăng hiệu suất 13% cho những người làm việc từ xa. Nhưng nghiên cứu đó đã được thực hiện trong các trường hợp khác nhau, mà không có corona virus nổi lên. 

Các công nhân lớn tuổi và những người có gia đình thường rất vui khi làm việc tại nhà, theo nghiên cứu của Bloom, nhưng đó là một kinh nghiệm khó khăn hơn đối với những người lao động trẻ và độc thân. Ông làm việc toàn thời gian ở nhà rất cô lập, vì vậy chúng tôi có thể thấy sự gia tăng của các vấn đề sức khỏe tâm thần xung quanh trầm cảm nếu một số lượng lớn nhân viên bị buộc phải làm việc tại nhà trong thời gian dài, đặc biệt là nhân viên trẻ và độc thân, ông nói.

Cô lập có thể là một vấn đề đối với một số công nhân, Raj Choudhury, giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, nói với Market Watch. Nhưng ông nói thêm nó có thể được ngăn chặn với một số kế hoạch và kết hợp với những người cố vấn sẽ đăng ký. Choudhury được biết đến với công việc của mình về các vấn đề nơi làm việc từ xa.

COVID-19 cũng đang khiến nhiều người Việt Nam phải làm việc tại nhà hàng ngày. Nếu bạn sẽ làm việc tại nhà trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài, sau đây là những “Mẹo” để làm cho quá trình làm việc tại nhà được hiệu quả và vui tươi hơn:

     1. Luôn đặt báo thức:  

Hãy duy trì thói quen dạy sớm mỗi sáng như thường lệ, hãy sử dụng thời gian đó để chăm sóc bản thân, cho dù đó là tập thể dục, nấu bữa sáng hoặc bạn có thể ngồi xuống đọc sách và thưởng thức âm nhạc, hoặc thiền để giúp bạn tập trung năng lượng cho cả ngày.

     2. Hãy hành động như thể bạn đang đến công sở làm việc:

Những hành động này có thể bao gồm trang điểm hoặc chải tóc gọn gàng chẳng hạn. Bất cứ điều gì mang lại cho bạn cảm giác rằng bạn không ở nhà trong bộ đồ ngủ.

     3. Tạo một văn phòng làm việc tại nhà: 

Hãy sửa soạn ngay một khu vực làm việc chuyên dụng mà không có sự xao lãng và tiếng ồn trong gia đình bạn. Hãy kiểm tra và đảm bảo chắc chắn rằng chỗ ngồi làm việc của bạn sẽ đủ thoải mái để sử dụng trong nhiều giờ.

     4. Hãy giữ liên lạc với nhân viên IT của công ty: 

Một thời gian dài làm việc từ xa sẽ đòi hỏi nhiều hơn là máy tính xách tay bạn mang về nhà bây giờ và sau đó. Kiểm tra xem nếu bạn cần thêm các phụ kiện máy tính khác. Có thể là tai nghe để dùng trong các cuộc họp trực tuyến chẳng hạn. Hãy hỏi trước nhân viên IT của công ty bạn chính xác những tiện ích, thiêt bị gì mà bạn cần tới khi làm việc từ xa. Tìm hiểu từ bộ phận IT cách cài đặt phần mềm trên máy tính của bạn khi bạn làm việc ở nhà. Kiểm tra cách truy cập hệ thống mạng ảo (VPN) của công ty bạn nếu có. Hãy chắc chắn tìm hiểu nếu bạn có máy tính xách tay chính xác, truy cập vào các mạng chính, mật mã và hướng dẫn đăng nhập từ xa.

     5. Thường xuyên Kết nối với đồng nghiệp: 

Sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tiếp cận với các đồng nghiệp. Xem xét lên lịch các cuộc họp nhóm bằng hội nghị truyền hình và thiết lập các cuộc trò chuyện nhóm thông qua các chương trình như Slack hoặc Microsoft Teams. Nếu nhắn tin email gây ra sự trộn lẫn, hãy nói chuyện điện thoại.

     6. Đừng rơi vào tình trạng “Tự cách ly” 

Làm việc tại nhà có thể trở nên cô đơn và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn có thể chống lại điều đó bằng cách gọi cho ai đó qua điện thoại hoặc trò chuyện video. Hãy tốt với chính mình và dành một chút thời gian để một cái gì đó như tập thể dục để chia ra các khoảng thời gian nhàm chán trong ngày. 

      7. Thiết lập giờ làm việc cụ thể:

Hãy thiêt lập cho mình giờ làm việc cụ thể và phân bổ thật rõ ràng, xen kẽ hợp lý giữa các khoảng thời gian thư giãn, tập thể dục hoặc chăm sóc bản thân. Hãy tránh tuyệt đối việc lan man và bị xao lãng bởi những tác nhân ở gia đình như trẻ con, vật nuôi, ăn vặt, trò chuyện với ngừoi thân…

      8. Nếu nhà bạn có trẻ con? 

Nếu bạn có những đứa con và chắc chắn thời gian này các con cũng được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, hãy giao cho chúng những công việc đơn giản, nghĩ ra những trò chơi và đặc biệt, hãy tận dụng sự giúp đỡ của người thân là ông bà, hoặc chia nhau để trông bọn trẻ con một cách luân phiên. 

Hy vọng rằng chúng ta đều sẽ có quãng thời gian đẹp đẽ làm việc tại nhà và hãy cùng cầu mong bệnh dịch chóng qua đi, sự bình an sớm quay lại trên toàn cầu./. 

Tracy Tran – Biên tập từ Black Enterprise 


Bài viết khác
Lịch khai giảng